Mô hình thư viện thân thiện Room to Read: Mỗi lần đến với Thư viện thân thiện là một niềm vui và được thể hiện khả năng của bản thân thông các hoạt động tại thư viện trường tiểu học.

Nhằm để thu hút học sinh (HS) đến tham gia các hoạt động tại thư viện ngày càng nhiều hơn, thông qua mô hình thư viện thân thiện Room to Read tại Thư viện Trường Tiểu học Đốc Binh Kiều 1. Trong năm học 2019 – 2020 Thư viện trường đã tích cực cải tạo, trang trí, sắp xếp các góc, kệ sách trong thư viện một cách hợp lí và thuận tiện cho các em tham gia.

Trong năm học 2019 – 2020 Thư viện trường đã tích cực cải tạo, trang trí, sắp xếp các góc, kệ sách trong thư viện một cách hợp lí và thuận tiện cho các em tham gia.Thư viện trường tiểu học lâu nay, vẫn bị ví von với câu nói là “kho tàng sách bụi bặm”, để có thể phát huy vai trò hỗ trợ giáo dục đào tạo, giúp HS thư giãn, tích lũy kiến thức – kỹ năng, tăng cường khả năng tư duy – sáng tạo trở thành những nơi chốn thú vị, không chỉ kích thích đọc sách mà còn là môi trường góp phần hoàn thiện nhân cách cho các em HS tiểu học, đã và đang là những trăn trở của nhân viên thư viện và Ban giám hiệu nhà trường.

Để thực hiện được đều đó, vào đầu năm học 2019 – 2020, thư viện trường được Phòng Giáo dục và Đào tạo Tháp Mười giới thiệu cho chương trình Room to Read lựa chọn là 1 trong 5 trường tiểu học, làm thí điểm mô hình Thư viện thân thiện Room to Read của huyện Tháp Mười. Nhà trường ta đã chú trọng nhiều giải pháp để thu hút HS tới tham gia các hoạt động tại thư viện. Không chỉ tổ chức phát động phong trào đọc sách, tiết đọc thư viện, văn nghệ vào đầu năm học, giới thiệu sách hàng tuần trên bảng giới thiệu sách.v.v… Bên cạnh đó, nhà trường đã thiết lập, trang trí và trang bị các hoạt động bên trong rất bắt mắt, khoa học, có hướng dẫn các em cách thực hiện, thể hiện, tại các góc bên trong thư viện thân thiện, để các em thấy thích thú, thoải mái khi tham gia các hoạt động tại thư viện.

Ảnh tổng quan bên ngoài thư viện thân thiện Room to Read

Ảnh tổng quan bên ngoài thư viện thân thiện Room to Read

Ảnh tổng quan bên trong thư viện thân thiện Room to Read

Ảnh tổng quan bên trong thư viện thân thiện Room to Read

Giúp HS biết được các kệ, góc trong thư viện hoạt động như thế nào, để các em lựa chọn cho phù hợp. Nên thư viện đã bố trí và hướng dẫn các em hiểu biết rõ hơn, như sau:

⇒ Đối với kệ sách: 

Gồm có 6 màu: Xanh lá – Đỏ – Cam – Trắng – Xanh dương – Vàng.

Giới thiệu cho các em HS biết lựa chọn sách đọc cho phù hợp. Nếu các em đọc thành thạo mà muốn tìm hiểu thêm thì lựa chọn sách màu khác.

+ Lớp 1 thì mượn màu: Xanh lá – Đỏ – Cam.

+ Lớp 2 thì mượn màu: Đỏ – Cam -Trắng,

+ Lớp 3 thì mượn màu: Cam – Trắng – Xanh dương

+ Lớp 4 thì mượn màu: Trắng – Xanh dương – Vàng.

+ Lớp 5 thì mượn màu: Xanh dương – Vàng.

Đối với Góc Tra cứu: Ở góc này, được trang bị các loại sách dùng để tham khảo tại thư viện.

Bố trí, sắp xếp các Kệ sách theo mã màu và Góc Tra cứu

Bố trí, sắp xếp các Kệ sách theo mã màu và Góc Tra cứu

Đối với Góc Trò chơi: Ở góc này, được trang bị các mô hình, thẻ xếp hình, cờ vua,.v.v… dùng để chơi tại thư viện.

Đối với Góc Viết – Vẽ: Ở góc này, được trang trí rất bắt mắt, có các loại bút sáp, bút chì màu, viết mực, bút lông, giấy để Vẽ – Viết. Sau khi lấy dụng cụ và làm xong sản phảm, đính những tác phẩm của mình lên bảng “SẢN PHẨM CỦA EM” tại góc này.

Đối với Góc Gấu bông: Đây là góc mà thư viện trang bị những con thú nhồi bông, có nhiều loại con khác nhau, rất đẹp. Các em hỏi Đội hỗ trợ thư viện mượn để ôm, kê nằm…trong khi tham gia hoạt động tại thư viện.

Bố trí, sắp xếp Góc Trò chơi, Góc Viết – Vẽ , Góc Thú nhồi bông

Bố trí, sắp xếp Góc Trò chơi, Góc Viết – Vẽ , Góc Thú nhồi bông

Đây là cách làm rất phù hợp, làm cho các em tiếp xúc thường xuyên với thư viện, mới tạo sự thích thú hơn, có cảm giác thân thiện, đam mê, hào hứng, khi có thời gian rãnh thì các em sẽ tranh thủ đến với thư viện thân thiện tham gia vào các hoạt động tại thư viện. Vì nơi đây có thể tạm gọi là sân chơi bổ ích, giúp các em hiểu biết thêm nhiều kiến thức mới, sau những giờ học môn văn hóa tại lớp, đầy căng thẳng và mệt mỏi. Đồng thời, tạo một môi trường và động lực để các em thấy và cảm nhận: “Mỗi lần đến với Thư viện thân thiện là  một niềm vui và được thể hiện khả năng của bản thân”.

Mô hình thư viện thân thiện này rất thiết thực, nhằm hình thành thói quen tham gia các hoạt động tại thư viện, trở thành nhu cầu hằng ngày của HS, để trau dồi kiến thức – kĩ năng, thể hiện khả năng tư duy – sáng tạo, tiếp thu kiến thức mới và cùng bạn bè trao đổi – học hỏi lẫn nhau, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường. Hàng tuần, hàng tháng thì “số lượng và số lượt HS” tham gia các hoạt động tại thư viện rất đông:

+ “Số lượng HS” tham gia:  591/591 HS,  Tỷ lệ: 100%,

+ “Số lượt HS” tham gia: khoảng trên 4 lượt/HS/tháng.

Trong năm học tới, Thư viện trường sẽ tiếp túc duy trì và phát huy các kệ, góc này. Tiếp theo đó là sẽ nghiên cứu và đưa một vài kệ, góc thích hợp vào trong thư viện, để hoạt động thư viện ngày càng phong phú hơn./.

♣Tác giả: Nguyễn Quốc Trầm.                                                                        ♦ Nguồn: Trường Tiểu học Đốc Binh Kiều 1.

 

 

 

 

Trả lời